Kiếm tiền từ GameFi - loại hình đang nổi trên thị trường Crypto

Mphuong_luu28

🐋Cá Voi Phake🐋
Ngành công nghiệp Game luôn không ngừng phát triển. Lĩnh vực này luôn nằm ở rìa của sự gián đoạn, nơi mà trong lịch sử, nó đã phát hiện ra cả những đổi mới về công nghệ và mô hình kinh doanh và điều chỉnh chúng theo những nhu cầu luôn thay đổi.

1649772456516.png


Làn sóng đổi mới gần đây nhất của ngành công nghiệp trò chơi là sự trỗi dậy của GameFi. Mô hình kiếm tiền từ GameFi đầu tiên - chơi để kiếm tiền (P2E) - đã được Axie Infinity phổ biến. Người chơi có thể mua Axies để kiếm SLP, một loại hàng hóa trong trò chơi được sử dụng để gia tăng Axies. Thành công về mặt kinh tế của Axie dẫn đến một loạt các trò chơi copy-cat và các trò chơi NFT, làm tăng tốc mô hình chơi để kiếm tiền thông qua các mô hình đặt cược.​

Tuy nhiên, mô hình chơi trò chơi kiếm tiền hiện tại có một số sai sót nghiêm trọng ngăn cản sự thành công lâu dài của nó.​

Đầu tiên, khả năng mua NFT hoặc đơn vị tiền tệ trong trò chơi tạo ra cơ chế “trả tiền để thắng” khá đơn giản, và yếu tố này hầu hết các nhượng quyền lớn và trò chơi thành công đều tránh. Các trò chơi thành công nhất thường yêu cầu một yếu tố kỹ năng, tạo ra trải nghiệm chơi trò chơi với nhiều người chơi cạnh tranh và tránh tùy chọn “lạm dụng thẻ tín dụng cho đến khi bạn giành chiến thắng".

Thứ hai, hầu hết các trò chơi chơi để kiếm tiền đều yêu cầu một khoản đầu tư trả trước đáng kể (từ hàng trăm đến hàng nghìn đô la) vào NFT chỉ để chơi trò chơi. Điều này đương nhiên cấm nhiều người dùng tiềm năng chơi và lại còn nâng cao động lực “trả tiền để thắng”.

Cuối cùng, hãy hỏi 100 người chơi tiền điện tử xem các trò chơi chơi để kiếm tiền có thú vị không và gần như đồng loạt, bạn sẽ nghe thấy “Không… nhưng tôi đang kiếm tiền”. Người chơi kiếm tiền thông qua các hành động chơi game thông thường không phải là công thức bền vững để thành công trong nhượng quyền thương mại. Kết quả cuối cùng là giống nhau - lính đánh thuê chơi game sẽ chuyển từ trò chơi này sang trò chơi tiếp theo, luôn tìm kiếm những cơ hội tốt hơn.​

Ngày nay, hầu hết các trò chơi kiếm tiền từ doanh thu định kỳ trên một trong hai trục.​

Trục đầu tiên là giá trị xã hội - bán tài sản trong trò chơi thể hiện địa vị hoặc giá trị thẩm mỹ nhưng không ảnh hưởng đến trò chơi. Fortnite là ví dụ điển hình, đã xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách bán các skins kỹ thuật số hoặc nâng cấp vũ khí. Roblox kiếm tiền thông qua các đăng ký Robux có thể được chi tiêu trong nhiều trò chơi do nhà phát triển bên thứ ba xây dựng, một số ưu tiên tiện ích trong khi những trò chơi khác kiếm tiền thông qua giá trị xã hội. Cuối cùng, các trò chơi như GTA cho phép người chơi mua các vật phẩm giúp họ hoàn thành cốt truyện nhanh hơn; tuy nhiên, cũng có một yếu tố giá trị xã hội trong việc sở hữu một số loại tài sản nhất định (ví dụ: Lambo so với Prius).​

Hầu hết các trò chơi NFT không vượt qua Ngưỡng giải trí - điểm mà một công ty hoặc nhà phát triển đã cố gắng tạo ra một trò chơi đủ thú vị để bền vững ngoài các ưu đãi tài chính cung cấp cho người dùng.​

Như đã đề câpk, việc có các NFT có thể giao dịch cung cấp lợi thế cạnh tranh nhanh chóng, biến thành động lực “trả tiền để thắng”; vì vậy hầu hết các trò chơi NFT nên tránh kiểu thiết kế trò chơi này. Tuy nhiên, có những trường hợp NFT dựa trên tiện ích có ý nghĩa trong một trò chơi. NFT tiết kiệm thời gian (nhưng không cạnh tranh) là cơ chế tiềm năng để các nhà thiết kế trò chơi tiếp cận tích hợp NFT. Một ví dụ đáng chú ý là các MMORPG như Runescape hoặc World of Warcraft, có nhiều đối tượng phổ biến như tài nguyên, như gỗ, vàng và gạch được yêu cầu để xây dựng các tài nguyên khác nhưng vốn dĩ không giúp người chơi giỏi hơn ở các khía cạnh cạnh tranh của trò chơi . Kết hợp các loại NFT phổ biến này với NFT cạnh tranh hoặc không thể giao dịch là một cách tốt hơn nhiều để tạo các trò chơi NFT dựa trên tiện ích.
1649772466908.png

Ngay cả với những lỗi của nó, mô hình chơi để kiếm tiền thể hiện một động lực mới để khởi động nền kinh tế chơi game. Mô hình chơi trò chơi miễn phí để chơi để kiếm tiền (F2P2E) có thể phù hợp với các trò chơi tiền điện tử hơn so với mô hình trả tiền để chơi để kiếm tiền (P2P2E).

Cần lưu ý rằng các trò chơi “miễn phí để chơi” (F2P) được thiết kế kém vẫn có thể chơi được như trò chơi P2E, có nghĩa là các trò chơi F2P phải sử dụng các chiến lược kiếm tiền hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng một trò chơi trong đó skins (ví dụ: quần áo hình đại diện) chỉ mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ, nhưng các cá nhân trong trò chơi vẫn phải chơi để kiếm các tài nguyên cần thiết để tạo skins hình đại diện. Điều này vẫn thể hiện một trò chơi kiếm tiền với nền kinh tế thứ cấp sôi động nhưng không chuyển thành môi trường “trả tiền để thắng”.​

Cuối cùng, mô hình chơi để kiếm tiền được phổ biến bởi các trò chơi như Axie Infinity là một bước ngoặt trong lĩnh vực trò chơi NFT.​

Hàng tỷ đô la sẽ được đầu tư vào không gian này trong những năm tới, nhưng hầu hết đều đang tìm kiếm một trò chơi Axie-esque, thay vì một mô hình mới hàng triệu game thủ tiếp theo. Mô hình “chơi miễn phí để kiếm tiền” sẽ có thể tận dụng bánh đà “chơi để kiếm tiền”, đồng thời duy trì môi trường cạnh tranh và nền kinh tế vững mạnh.

Anh chị em thấy tiềm năng của mô hình GameFi hiện nay như thế nào? Cùng comment thảo luận nhé!!!
:1524-pepe-yeaa::1524-pepe-yeaa::1524-pepe-yeaa:
 
Thẻ
gamefi gamefi là gì nft play to earn tiền mã hóa
Bên trên