Các mảnh ghép DeFi trong hệ sinh thái (P2)

Anna_Nguyen

🦀Cua Kỳ Cục🦀
Tiếp nối phần 1, hãy cùng đi vào tìm hiểu những mảnh ghép DeFi còn lại trong hệ sinh thái tại bài viết này nhé cả nhà!!

:1524-pepe-yeaa::1524-pepe-yeaa::1524-pepe-yeaa:

4. Phái sinh (Derivatives)​

Phái sinh là một hợp đồng có giá trị thu được từ một tài sản cơ bản khác như cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ, chỉ số, trái phiếu hoặc lãi suất.

Các nhà giao dịch có thể sử dụng các công cụ phái sinh để bảo vệ các vị thế của họ và giảm rủi ro trong bất kỳ giao dịch cụ thể nào.

Ví dụ: Hãy tưởng tượng bạn là một nhà sản xuất gang tay và muốn tự bảo vệ mình khỏi sự gia tăng bất ngờ của giá cao su. Bạn có thể mua hợp đồng tương lai từ nhà cung cấp của mình để giao một lượng cao su cụ thể vào một ngày giao hàng cụ thể trong tương lai với mức giá thỏa thuận ngày hôm nay.

Các hợp đồng phái sinh chủ yếu được giao dịch trên các nền tảng tập trung. Các nền tảng DeFi đang bắt đầu xây dựng các thị trường phái sinh phi tập trung.

1653155206136.png

5. Quản lý tài sản (Asset Management)​

Quản lý tài sản là quá trình giám sát tài sản của bạn và quản lý dòng tiền để tạo ra lợi tức từ các khoản đầu tư của bạn.

Trong DeFi, một số dự án đã bắt đầu cho phép việc quản lý quỹ thụ động diễn ra theo cách phi tập trung. Tính minh bạch của DeFi giúp người dùng dễ dàng theo dõi cách quỹ của họ được quản lý và chi phí phải trả.

6. Thanh toán (Payments)​

Vai trò quan trọng của tiền mã hóa là cho phép chuyển giao giá trị phi tập trung và không tin cậy giữa hai bên. Với sự phát triển của DeFi, các phương thức thanh toán sáng tạo hơn đang được đổi mới và thử nghiệm.

Sự ra đời của DeFi và tốc độ đổi mới chắc chắn sẽ giới thiệu những cách suy nghĩ mới về cách hoạt động của các khoản thanh toán để giải quyết nhiều thiếu sót của hệ thống tài chính hiện tại.

7. Bảo hiểm (Insurance)​

Bảo hiểm là một chiến lược quản lý rủi ro trong đó một cá nhân nhận được sự bảo vệ tài chính hoặc bồi thường thiệt hại từ một công ty bảo hiểm trong trường hợp không may xảy ra sự cố. Các cá nhân thường mua bảo hiểm xe hơi, nhà cửa, sức khỏe và cuộc sống. Nhưng có bảo hiểm phi tập trung cho DeFi không?

Tất cả các mã coin, token bị khóa trong hợp đồng thông minh rất có khả năng là mục tiêu hướng tới của các nhóm hacker. Mặc dù hầu hết các dự án đã được kiểm toán thông qua các đơn vị bảo mật, nhưng chúng ta không bao giờ biết được liệu các hợp đồng thông minh có thực sự an toàn hay không và luôn có khả năng bị tấn công dẫn đến những tổn thất cho người dùng. Những rủi ro này làm nổi bật nhu cầu mua bảo hiểm, đặc biệt nếu một người giao dịch với số tiền lớn trên DeFi.

Ngoài ra còn một số mảnh ghép của defi khác như dữ liệu, cầu nối, chỉ số…chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết ở các bài viết tiếp theo.

Sự phi tập trung trong DeFi hiện tại như thế nào?​

Để mọi người hiểu hơn về sự phi tập trung, phần này chúng ta sẽ nói thêm về vấn đề phi tập trung của các dự án defi hiện tại, liệu rằng có phải tất cả các dự án defi đều phi tập trung hoàn toàn.

Hiện nay các dự án đang tích cực phi tập trung hóa hoàn toàn, mọi quyết định đều do cộng đồng. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đa phần các dự án đều dưới dạng bán phi tập trung. Nghĩa là dự án vẫn kiểm soát một số hoạt động của người dùng như phong tỏa ví, hạn chế giao dịch của một số ví cụ thể…

Tổng kết​

Hi vọng qua bài viết này chúng ta đã có cái nhìn tổng thể về defi cũng như các thành phần cơ bản của defi. Có một số ý kiến cho rằng, defi là tương lai của ngành tài chính. Các bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này?

:gaudo::gaudo::gaudo:
 
Thẻ
crypto cryptocurrency decentralized finance defi tiền mã hóa
Bên trên