Binance Smart Chain (BSC): Những điều cần biết về tân binh mới nổi năm 2021

XuanLuan

🦀Cua Kỳ Cục🦀
Trong khoảng thời gian cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Binance Smart Chain và đồng Binance Coin (BNB) đã tạo nên "cơn sốt" mới trên thị trường đầu tư tiền điện tử. Điều này đã thu hút sự quan tâm và chú ý của cộng đồng đầu tư crypto. Vậy Binance Smart Chain là gì và xu hướng phát triển như thế nào? Hãy cùng tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Blockchain mới nổi này.

Binance Smart Chain là gì?

Khái niệm

9.png
Vào tháng 4/2019, Binance - một trong những sàn giao dịch tiền điện tử trên thế giới, đã quyết định tung ra blockchain của riêng họ - Binance Chain. Binance Chain được kỳ vọng sẽ tạo ra một blockchain tốc độ cao có thể hỗ trợ thông lượng giao dịch lớn.

Nhóm phát triển Binance Chain đã chọn mô hình đồng thuận Tendermint có tính hoàn thiện tức thì và thay vì hỗ trợ nhiều ứng dụng, họ quyết định tập trung vào ứng dụng chính Binance DEX. Với việc DeFi trên Ethereum phát triển mạnh mẽ và Binance DEX không thu hút được người dùng như mong đợi, Binance rất nhanh chóng nhận ra rằng tính năng chính còn thiếu trong Binance Chain là khả năng khởi chạy smart contract và cho phép các nhóm khác triển khai ứng dụng của riêng họ.

Thay vì cố gắng thêm khả năng khởi chạy smart contract vào Binance Chain, các nhà phát triển đã quyết định khởi chạy một blockchain khác song song với Binance Chain. Và tới tháng 9/2020, Binance Smart Chain ra đời.

Binance Smart Chain được đánh giá là tiên tiến hơn nhiều so với Binance Chain và vẫn sử dụng đồng BNB Token. Vì vậy, Binance Smart Chain có khả năng cung cấp những hợp đồng thông minh cũng như thương thích với hệ thống Ethereum thông qua máy ảo EVM, hỗ trợ Cross-Chain cho Binance Chain. So với phiên bản gốc, Binance Smart Chain cho hiệu quả hoạt động cao hơn và phạm vi ứng dụng cũng rộng hơn.

Ưu điểm của Binance Smart Chain

91.jpg
Sở dĩ Binance Smart Chain đang được giới đầu tư tiền ảo đánh giá cao bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật sau:

  • Thời gian BSC sinh block ngắn (mỗi 3 giây) kèm theo chi phí giao dịch thấp nên sẽ hỗ trợ nhà đầu tư chuyển đổi tài sản một cách nhanh chóng, tiện lợi.
  • Khả năng tương thích với máy ảo EVM tốt giúp các lập trình viên tăng hiệu quả làm việc, người dùng thực hiện giao dịch nhanh và hiệu quả với chi phí tối ưu.
  • Khả năng độc lập và tính bảo mật cao giúp đảm bảo an toàn cho người dùng cũng như nhà phát triển.
  • Kết hợp và tương tác tốt với Binance Chain giúp người dùng có những trải nghiệm dịch vụ đa dạng. Nhờ có sự kết hợp của 21 đơn vị tham gia nên xác nhận giao dịch nhanh hơn và tăng cường khả năng tham gia của cộng đồng.
Với những ưu điểm nổi bật trên, blockchain BSC đã thu hút sự quan tâm và tìm hiểu của nhiều người. Vậy BSC phù hợp với những đối tượng người dùng nào?

Đối tượng người dùng phù hợp

Binance Smart Chain đáp ứng tốt nhu cầu của các lập trình viên đang muốn tạo lập ứng dụng có tính năng Smart Contract, đặc biệt là ứng dụng liên quan đến giao dịch tiền điện tử. Bởi BSC cho khả năng phát hành token điện tử và giao dịch ở trên cả hai chuỗi. Bên cạnh đó, BSC còn cho phép nhà đầu tư staking đồng coin BNB để nhận phần thưởng.

Cơ chế hoạt động của Binance Smart Chain

Để có thể hoạt động với hiệu năng cao và cho phạm vi ứng dụng rộng, BSC được vận hành theo cơ chế:

#1. Sử dụng thuật toán Proof of Staked Authority

BSC sử dụng một thuật toán phức tạp có tên là Proof of Staked Authority (viết tắt PoSA). Thuật toán này là sự kết hợp của Proof of Stake với Proof of Authority. Theo đó, những validator (hay còn gọi là người xác thực của mạng) trong Blockchain BSC đã stake một số lượng đồng coin BNB nhất định. Sau khi validator xác nhận thành công trên mạng các khối giao dịch thì họ sẽ nhận được phí giao dịch.

#2. Đồng bộ và tương thích với Binance Chain

Binance Smart Chain có thể đồng bộ tốt với Binance Chain là nhờ có sự tích hợp của chuỗi chéo (cross-chain) đã được thiết lập giữa chúng. Vì vậy, tài sản sẽ được di chuyển một cách nhanh chóng giữa BSC và BC, thời gian xử lý giao dịch cũng nhanh chóng và với nhiều tính năng thông minh hơn.

#3. Tương thích với EVM

Binance Smart Chain cho phép người tạo dapp tại các nền tảng khác có thể chuyển chúng sang Blockchain Binance Smart Chain một cách khá dễ dàng. Do Binance Smart Chain được xây dựng và phát triển tương thích với EVM. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi Ethereum ngày càng phát triển và thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều nhà đầu tư.

Một số dự án tiêu biểu nhất của Binance Smart Chain

92.png

Binance Smart Chain hiện đang có nhiều dự án hợp tác tiềm năng và phát triển, đã được tích hợp thành công. Trong đó tiêu biểu nhất có thể kể tới:

#1. 1Inch (1INCH)

93.jpg

1Inch là một dự án rất có tiềm năng, được ra đời từ tháng 5/2019 tại ETHGlobal Hackathon.. Hiện nay, mỗi 1Inch coin có giá khoảng 4,46 USD và giá trị vốn hóa trên thị trường của nó là 674,60 triệu USD. Trong thời gian 24 giờ mỗi ngày, 1Inch có đến 341,1 triệu USD giao dịch. Tại đây, các loại tiền điện tử như USDT, USDC và DAI được giao dịch rất phổ biến.

#2. Alpha Finance (ALPHA)

94.jpg

Alpha Finance hiện đang là một trong những dự án DeFi rất nổi tiếng trên thị trường và được đánh giá là mang lại tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư tiền điện tử. Alpha hiện đang có giá 1,86 USD/coin và giá trị vốn hóa thị trường là 465,38 triệu USD. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn kỳ vọng giá trị này sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, nếu nhà đầu tư nào đang canh tác trên giao thức DeFi thì có thể cân nhắc lựa chọn Alpha Finance.

#3. PancakeSwap

95.png
PancakeSwap là một sàn giao dịch phi tập trung được ra mắt trên Binance Smart Chain vào tháng 09/2020 với mã Cake là token gốc. Cake có giá hơn 11 USD/coin. Giá trị vốn hóa thị trường của PancakeSwap hiện nay là 1,459 tỷ USD với 893,8 triệu USD giao dịch mỗi ngày. Đây là con số rất đáng nể với một dự án mới được ra mắt trên Binance Smart Chain. CAKE hiện là DEX được xếp hạng thứ hai trên Binance Smart Chain dựa theo khối lượng giao dịch và chỉ đứng sau Uniswap (UNI).

Tương lai phát triển của Binance Smart Chain

Chúng ta đều biết, trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Binance Smart Chain đã có sự phát triển vượt bậc. Vậy BSC chỉ đơn giản là một xu hướng mới? Chúng ta hãy cùng xem lại quá trình phát triển và các kế hoạch trong tương lai của BSC để có dự đoán cho riêng mình.

#1. Sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn ngắn

Binance Smart Chain mới được ra mắt cộng đồng từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau khi xuất hiện, BSC đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, cụ thể:

  • Số dự án: Hơn 100 dự án đang được xây dựng và phát triển trên nền tảng Binance Smart Chain.
  • Số địa chỉ ví mới: đạt 10M địa chỉ, tăng 1000% từ đầu năm.
  • Số giao dịch: Hơn 2 triệu giao dịch mỗi ngày, cao gấp đôi so với Ethereum.
Ngoài ra, BSC còn phân phối 10,43 triệu coin BNB, 18.600 Bitcoin và 186 triệu BUSD.

Bên cạnh đó, các dự án được tích hợp trên BSC ngày càng nhiều để tạo nên một một hệ sinh thái kín. Trong số hơn 100 dự án thuộc BSC thì có đến gần 60 dự án đang được sở hữu lượng người dùng cũng như khối lượng giao dịch lớn trên thị trường đầu tư tiền điện tử. Ngoài ra, BSC còn có 850.975 ví điện tử đang hoạt động với ít nhất 473.000 giao dịch mỗi ngày, chiếm khoảng 40% số lượng giao dịch trên Ethereum.

Chỉ với các con số thống kê trên đã cho thấy sự phát triển nhanh và mạnh của Binance Smart Chain trong chưa đầy 1 năm ra mắt. BSC thực sự là một đối thủ đáng gờm của Ethereum, Polkadot hay Avalanche, ...

#2. Tầm nhìn BSC năm 2021

Trong thông báo mới nhất, Binance Smart Chain có kế hoạch xây dựng một chuỗi hệ thống tài chính hùng mạnh và thúc đẩy sự phát triển liên kết. Điều này có nghĩa là: Binance Smart Chain mong muốn liên kết các Blockchain trên thị trường với nhau nhằm tạo ra sự lưu thông thuận tiện và dễ dàng của các loại tài sản. Bên cạnh đó, BSC cũng sẽ cung cấp nhiều hoạt động hỗ trợ cho những dapp cũng như ứng dụng của chúng. Nhờ đó, tài sản được lưu chuyển một cách nhanh chóng, thuận tiện từ người này sang người khác.

Để có thể đạt được mục tiêu trên, BSC cần thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi:

  • Không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng và phát triển dịch vụ.
  • Xây dựng một hệ sinh thái DeFi đảm bảo an toàn, sự tin cậy và toàn diện.
  • Áp dụng chiến lược hàng loạt.
  • Thúc đẩy một cộng đồng các nhà phát triển mạnh mẽ và sáng tạo.
Các nhóm ngành BSC hướng đến:

  • Algorithms: Giúp truyền tải những tài sản thuật toán.
  • Aggregation và Integration: Là Protocol tổng hợp và tích hợp của Yield. Có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của DeFi.
  • Game: Được ứng dụng rộng rãi trên mạng lưới Blockchain.
  • Community và Social Tokens: Là giải pháp độc đáo dành cho mạng xã hội cũng như cộng đồng trực tuyến.
  • Synthetics: Hỗ trợ tạo ra các loại tài sản tổng hợp hay kết hợp.
  • Institutional DeFi: Phát triển các dịch vụ DeFi thông minh hơn.
  • Infrastructure và Tools: Triển khai các loại hợp đồng thông minh và giám sát dữ liệu,...
Như vậy, với tiềm lực mạnh mẽ, sự phát triển vượt bậc và một kế hoạch toàn diện, BSC được các chuyên gia dự đoán chắc chắn sẽ còn phát triển trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Sự tăng đột biến của BNB và dự đoán giá trong tương lai

Binance Coin (BNB) là đồng tiền được tạo ra bởi Binance Chain. Trong thời gian qua, nhờ sức "nóng" của Binance Smart Chain nên BNB cũng có sự tăng giá đột biến. Hiện BNB vẫn thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư crypto.

#1. Thực trạng phát triển của BNB trên thị trường

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, Binance Coin (BNB) đã có một khoảng thời gian hoạt động rất tốt trong đầu năm 2021. Vào ngày 02/02/2020, BNB đã đạt mức giá 50USD. Sau đó, đến ngày 10/02/2020, BNB tiếp tục tăng "phi mã" lên mức 148USD. Tại thời điểm viết bài, BNB đã bứt phá qua đỉnh 337,77USD và đang dừng lại ở mức ATH mới là 550$ trong tháng 4/2021. Nhờ sự bứt phá vượt bậc này, BNB được lọt vào top 10 với vị trí đứng thứ Ba về vốn hóa trên Coinmarketcap. Vậy đâu là nguyên nhân sự tăng giá đột biến của BNB trên thị trường?

#2. Nguyên nhân BNB tăng

96.jpg


  • Nâng cấp của Binance Launchpad (01/02/2021): Mới đây Binance Launchpad đã giới thiệu đến người dùng một dạng đăng ký mới. Phương thức này cho phép người sở hữu cam kết giữ một lượng BNB để bán token. Đây là sự thay đổi từ định dạng xổ số sang hình thức đăng ký nhằm đẩy mạnh doanh số bán token. Nhờ đó, người tham gia sẽ được khuyến khích lần lượt mua và giữ BNB.
  • Giới thiệu Binance Pay (02/02/2021): Là hệ thống hoàn toàn mới giúp người dùng thanh toán và nhận thanh toán bằng BTC, ETH, SXP, BNB, BUSD. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể chuyển Euro từ các cá nhân hay tổ chức trên toàn cầu.
  • Các tiện ích của BNB trên nhiều lĩnh vực: Người dùng còn thể sử dụng đồng coin BNB để: Thanh toán trực tuyến trên Binance với mức chiết khấu lên tới 25%; Chi tiêu dùng cá nhân thông qua thẻ Binance Visa; Hưởng các lợi ích VIP trên Binance nếu đáp ứng đủ số lượng BNB nắm giữ; Kiếm thêm BNB hay các tài sản thông thường khác thông qua BNB Vault; Đặt vé máy bay và lưu trú khách sạn;....
  • Do phí Ethereum cao: BNB được nhiều người ưa chuộng và sử dụng bởi phí giao dịch trên BSC thấp hơn so với Ethereum. Cụ thể theo thống kê mới nhất, vào ngày 18/02/2021, BSC có 2,5 triệu giao dịch, trong khi đó Ethereum chỉ có 1,3 triệu giao dịch.
Với sự phát triển ngày càng nhanh và mạnh của BSC, BNB được dự đoán còn tiếp tục có sự khởi sắc trong thời gian tới. Điều này không có gì lạ bởi hiện thị trường đang có phản ứng tốt với những giải pháp DeFi mới nổi. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến đồng coin BNB thì có thể cân nhắc lựa chọn và đầu tư bởi BNB được cho là có thể làm nên những kỳ tích trong tương lai.

Nguồn: Remitano
 

traderno1

🐋Cá Voi Phake🐋
Binance Smart Chain có kế hoạch xây dựng một chuỗi hệ thống tài chính mới cực kỳ mạnh
 

hgiang28

🐋Cá Voi Phake🐋
Binance Smart Chain có kế hoạch xây dựng một chuỗi hệ thống tài chính mới cực kỳ mạnh
ôke hiểu he
 

BadboyHN

🐟Cá Con Lom Dom🐟
Quá hay luôn bro
 

traderno1

🐋Cá Voi Phake🐋
múc ngay chứ hả mấy bạn
 

hgiang28

🐋Cá Voi Phake🐋
có vẻ tiện ích nhỉ
 
Thẻ
binance smart chain (bsc) kiến thức blockchain sàn binance
Bên trên