Kinhnghiemtrade
🐟Cá Con Lom Dom🐟
Có bao giờ anh chị em tự hỏi các VC họ làm thế nào để có thể đầu tư được những dự án thành công với mức ROI- Return on investment cực lớn? Họ đầu tư “hên xui” chăng? Không đâu!
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tóm tắt về cách họ làm nhé!
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tóm tắt về cách họ làm nhé!
Các “key point” để đánh giá:
- Dự án có thể giải quyết một vấn đề hoặc một nhu cầu cụ thể
- Triển vọng về sản phẩm và giá trị của sản phẩm
- Đội ngũ dự án
- Thị trường của sản phẩm
- Vận hành cộng đồng
- Yếu tố khác biệt và cạnh tranh của sản phẩm với các đối thủ
- Kết quả
1) Một vấn đề hoặc nhu cầu cụ thể
- Dự án cần giải quyết một vấn đề hoặc một nhu cầu cụ thể
- Các VC muốn biết được rằng liệu vấn đề mà dự án giải quyết có thật sự cần thiết với sự phát triển của thị trường
- Vấn đề càng “hot”, dự án sẽ càng thành công. Các vấn đề cấp bách có nhiều khả năng được giải quyết càng sớm thì càng nhận được nhiều tiền.
=> Đầu tư vào dự án, giao thức mà nó có thể giải quyết những vấn đề “hot”!
2) Triển vọng về sản phẩm và giá trị của sản phẩm
Các VC muốn hiểu được rằng, giải pháp mà dự án đang xây dựng có thể giải quyết được đúng vấn đề
- Công nghệ mà dự án đang sử dụng là gì? Nó có dễ tiếp cận? Có thực tế?
- Giá trị mà dự án mang lại cho người dùng là gì?
- ROI- Return on investment của dự án sẽ có thể đạt được là bao nhiêu nếu đầu tư?
3) Đội ngũ dự án
- Đội ngũ dự án là những nhân vật chính tạo nên sự thành công của dự án. Đội ngũ có thể xây dựng thành công dự án hoặc phá hỏng dự án. Hơn hết cả, các VC đặt cược vào đội ngũ Team.
- Một đội ngũ tồi với một sản phẩm tốt sẽ THẤT BẠI. Một đội ngũ tốt với một sản phẩm tồi có thể xoay chuyển và THÀNH CÔNG.
- Các điều mà VC tìm kiếm ở đội ngũ dự án:
- Kinh nghiệm trong quá khứ và hồ sơ theo dõi?
- Khả năng tạo ra kết quả?
- Sự rõ ràng và giao tiếp tốt với cộng đồng?
- Nhóm tương thích và bổ sung cho nhau như thế nào?
4) Thị trường của sản phẩm (Market)
- Big markets = Big money
- More people = More Money
- Dự án làm đúng và thành công, với sự cộng hưởng của thị trường tốt = More Money
5) Vận hành cộng đồng
VC muốn hiểu được cách mà cộng đồng dự án sẽ được vận hành và dự án làm thế nào để có thể thu hút được users
- Vấn đề về vận hành community, marketing cực cực kì quan trọng trong thế giới Crypto.
- Khi đánh giá cộng đồng tốt nên hỏi những câu hỏi sau:
- Họ có những cam kết thực sự và quan tâm thực sự đến dự án không? Hay chỉ shilling to da moon các kiểu
- Có thảo luận, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của User một cách chu đáo không?
- Đội ngũ dự án có thường xuyên nhận feedback từ users không?
- Cộng đồng phản ứng như thế nào trước những khó khăn của dự án? Họ hỗ trợ, hay FUD dự án?
6) Yếu tố khác biệt và cạnh tranh của sản phẩm với các đối thủ
Các VC cần hiểu được sự cạnh tranh giữa dự án với các đối thủ và cách dự án tạo nên sự khác biệt:
- Đối thủ cạnh tranh là ai? Họ có những điểm khác biệt gì?
- Trong lĩnh vực mà dự án đang làm, có những dự án nào khác bị thất bại? Tại sao họ lại thất bại? Và cách mà dự án có thể làm để có thể khắc phục được điểm thất bại đó?
- Đặc điểm tạo nên lợi thế cạnh tranh cho dự án là gì?
7) Kết quả
VC muốn thấy được dự án đang có kết quả thực sự:
- Lượng Users đang sử dụng dịch vụ của dự án? Và họ nói gì?
- Bao nhiêu Partnerships mà dự án đang kết nối? Có bên nào đặc biệt không?
Khi xét về yếu tố kết quả cần nhìn vào:
- Thành tích dự án đã đạt được kể từ khi được ra mắt
- Số lượng Users
- Total value locked (TVL)
- Investors và Partnerships đã mời được.
Dựa vào cách các VC thẩm định 1 dự án Crypto, chúng ta cũng có thể dựa theo để đánh giá và đầu tư. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích thì nhớ múc cho mình nhé! Cảm ơn cả nhà đã theo dõi bài viết.