Hiệu ứng Bandwagon là gì? Ứng dụng của Bandwagon trong các lĩnh vực

Linhbuixinhdep

🐋Cá Voi Phake🐋

Hiệu ứng Bandwagon là gì?​

Bandwagon được biết đến là một hiện tượng tâm lý, khi mà mọi người làm một điều gì đó chỉ bởi vì những người khác cũng đang làm điều đó. Nói một cách dễ hiểu, đây là một hành vi bắt chước trong vô thức. Hiệu ứng Bandwagon cũng là xu hướng của mọi người với mục đích sắp xếp niềm tin cũng như hành vi của họ với một nhóm khác.

Tên gọi khác của hiệu ứng Bandwagon là tâm lý bầy đàn hoặc hiệu ứng đoàn tàu. Nói tóm lại, Bandwagon là hiệu ứng phát sinh từ những yếu tố tâm lý, xã hội học, hoặc thậm chí là yếu tố kinh tế ở 1 góc độ nào đó. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp hiệu ứng Bandwagon từ thị trường chứng khoán, thị trường crypto, cho đến xu hướng quần áo, quần áo fandom…
1640684034373.png

Tính hai mặt của hiệu ứng Bandwagon​

Nếu xét ở một mức độ nào đó, Bandwagon là một khuynh hướng hữu ích nếu như các quyết định tiêu dùng và sở thích của người khác cũng tương tự với họ và họ sở hữu những thông tin chính xác về chất lượng tương đối của hàng tiêu dùng có ý định mua.

Xét về khía cạnh kinh tế, hiệu ứng bandwagon giúp cho mọi người có thể tiết kiệm chi phí tìm kiếm thông tin bằng cách dựa vào kiến thức và ý kiến của người khác.

Ví dụ, anh chị em lần đầu tiên bước vào một quán ăn mà không biết nên ăn món gì vì có quá nhiều món trong menu. Việc chọn món theo “món ăn được nhiều khách hàng lựa chọn” nhất cũng là một gợi ý cho anh chị em.

Ngoài ra, hiệu ứng Bandwagon cũng mang lại một số bất cập như là điều đó có thể tốt với số đông nhưng lại không tốt cho bản thân mình. Trong khi đó, không có cách tiếp cận chung nào phù hợp với mỗi người, vậy nên việc đưa ra những quyết định và thực hiện các hành động không dựa theo các chuẩn mực được xã hội công nhận có khả năng sẽ gây ra những điều bất lợi cho bản thân anh chị em trong một vài trường hợp.​

Ứng dụng của Bandwagon trong các lĩnh vực​

Có thể thấy rằng, hiệu ứng Bandwagon xuất hiện khá nhiều quanh cuộc sống của chúng ra và trong đời sống thực tế, nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực:​
  • Ứng dụng trong lĩnh vực tiền mã hóa: Nhiều nhà giao dịch hoặc holder trong thị trường tiền mã hóa thường bị ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng (KOL) trong cộng đồng. Điều này có nghĩa là họ sẽ đầu tư vào những đồng coin/token được các KOL kêu gọi. Chính vì vậy mà các KOL rất chú trọng khi xây dựng cộng đồng cho riêng mình. Một khi cộng đồng trở nên lớn mạnh thì tiếng nói cũng có độ uy tín hơn.​
  • Ứng dụng trong ngành Thực phẩm & Đồ uống: Thông thường, người mua hàng lần đầu sẽ lựa chọn các sản phẩm có ít hàng ở trên kệ. Bởi họ có suy nghĩ rằng còn ít hàng đồng nghĩa với việc có nhiều người mua, và hàng như thế sẽ có chất lượng tốt.​
  • Ứng dụng trong ngành thời trang: Có nhiều người dễ bị ảnh hưởng bởi những ngôi sao nổi tiếng và văn hóa đại chúng, họ muốn áp dụng phong cách thời trang nhất định sau khi thấy thần tượng của họ. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời cho các hãng thời trang gia tăng doanh số.​
  • Ứng dụng trong lĩnh vực âm nhạc: Khi một nghệ sĩ gia nhập ngành công nghiệp âm nhạc, sự nổi tiếng về âm nhạc của họ sẽ tăng vọt khi ngày càng có nhiều người bắt đầu nghe các bài hát của họ, giới thiệu hoặc chia sẻ âm nhạc của họ trên các nền tảng xã hội.​
  • Ứng dụng trong social media: Minh chứng tiêu biểu nhất là ứng dụng TikTok, khi số lượng người dùng mạng xã hội này ngày càng nhiều thì cũng có các cá nhân khác thấy hay và bắt đầu sử dụng.​
Hy vọng với những kiến thức về hiệu ứng Bandwagon mà em cung cấp ở bài viết này sẽ giúp ích cho anh chị em trong quá trình đầu tư tiền mã hóa.
:chodamdang::chodamdang::chodamdang::chodamdang:
 

htta206

🐋Cá Voi Phake🐋
Ứng dụng đc rất nhiều trong cuộc sống he
 
Thẻ
bandwagon bandwagon là gì hiệu ứng bandwagon hiệu ứng bandwagon là gì tiền mã hóa
Bên trên